Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Các cặp phụ âm cần chú ý

Ở bảng chữ cái trên, các bạn cần chú ý việc phát âm đúng cho các cặp phụ âm mà trong tiếng Anh người ta phân ra làm 2 loại âm: âm vô thanh (voiceless sound) và âm hữu thanh (voiced sound). Điều khác biệt giữa 2 âm này là âm vô thanh không tạo ra tiếng động trong cổ họng mà chỉ tạo ra luồng hơi đi ra khỏi miệng trong khi âm vô thanh tạo ra tiếng động ở cổ họng và không đưa hơi ra ngoài.
Xem bảng các cặp phụ âm bên dưới để chúng ta nắm và bắt đầu thực tập từng cặp âm một nhé:
Âm vô thanh
(Voiceless Sounds)
Âm hữu thanh
(Voiced Sounds)
P
B
F
V
K
G
T
D
S
Z
1/  B     P
Các bạn hãy thử đọc từng cặp từ sau:
back   pack/ cab   cap  / simbol   simple/ 
Ở ví dụ này, môi đóng lại và tạo độ rung ở vòm họng để phát âm phụ âm B. Còn ở phụ âm P, ta vẫn để môi đóng lại và đưa luông hơi từ phổi lên để tạo ra âm bật khi phát âm chữ cái P. Hãy cầm một tờ giấy nhỏ đưa lên trước miệng để xem luồng hơi của mình có đủ mạnh để làm bật tờ giấy về phía trước không nhé. 
Thực hành thêm các chữ sau:
baby / football / table paper / tap / capable

Chúng ta hãy cùng xem và thực tập nào:



2/ F V
Các bạn thử đọc từng cặp từ sau:
fan    van / rifle   rival / belief  believe / life   live
Đầu tiên để phát âm đúng âm /f/ và /v/, bạn cắn nhẹ hàm răng trên lên môi dưới và đưa nhẹ đầu lưỡi ở ngay dưới hàm răng trên. Ở âm /v/ hàm răng trên cắn chặt nhẹ vào môi dưới và đưa hơi từ phổi lên. Chú ý, âm tạo ra sẽ là âm rung ở vòm họng chứ luồng hơi không đi ra từ miệng. Cũng giống âm /v/, âm /f/ ta cũng cắn nhẹ hàm răng trên vào môi dưới và đưa hơi từ phổi lên rồi để hơi thoát ra ngoài. 
Chúng ta hãy cùng xem và thực tập nào:

(còn tiếp)

2 comments: